วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กี๊ก AEC หญิงเก่งจิตอาสา


หากจะพูดถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ AEC ในโลกออนไลน์แล้ว หลายคนคงเคยได้ยินโซเชียลเพจชื่อว่า “AEC Geek” ที่ก่อตั้งโดย ดร.มนธ์สินี กีรติไกรนนท์ หรือ ดร.เหมียว ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวนองค์กรให้คำปรึกษาและวิจัยระดับโลก
ดร.มนธ์สินี กีรติไกรนนท์

จุดเริ่มต้นของการก่อตั้งเพจ AEC Geek มาจากการที่ ดร.เหมียว ได้มีโอกาสเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรใหญ่ๆ ระดับแถวหน้าของประเทศที่มีการขยายการลงทุนออกไปยังต่างประเทศ จึงทำให้เกิดความคิดที่อยากจะแชร์ข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์ และเครื่องมือต่างๆ เชิงกลยุทธ์ที่มีประโยชน์ให้กับองค์กรขนาดเล็กอย่าง SMEs ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 95% ของบริษัททั้งหมดในประเทศไทย เพื่อสร้างศักยภาพ ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC ได้อย่างแข็งแกร่ง

“องค์กรใหญ่ๆ เค้ามีกำลังมากพอที่จะจ้างบริษัทที่ปรึกษาในการดำเนินกลยุทธ์ได้ เราจึงรู้สึกว่าพวกเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ คำแนะนำที่มีประโยชน์ทั้งหลาย เราอยากจะนำมาใช้กับรายย่อยที่ไม่มีกำลังหรือโอกาสในการเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย” ดร.เหมียว กล่าวในรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่ง

ดร.เหมียว ริเริ่มเวปเพจ AEC Geek ด้วยการรวบรวมคนกลุ่มหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่อง AEC อย่างรู้จริง โดยเริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกวันที่ 12 กรกฎาคม 2555 ด้วยระยะเวลาเพียง 2 เดือนมีผู้สนใจเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกมากถึง 20,254 คนทั้งที่ไม่ได้มีการโปรโมทหรือทำประชาสัมพันธ์มากมาย แต่จะเน้นการเอาข้อมูลเชิงวิเคราะห์มาเล่าให้ฟัง

สิ่งที่ทำให้ AEC Geek ประสบความสำเร็จอย่างมาก นั้นคือการนำ Business Model ระดับสากล มาใช้ประกอบในการวิเคราะห์ข้อมูลและนำมาเล่าให้ฟังอย่างเข้าใจง่าย ปัจจุบันมีสมาชิก 56,099 คน

ต่อมาได้มีการเชิญชวนสมาชิกที่มีความสนใจและมีจิตอาสา จัดตั้งเป็นกลุ่มจิตอาสาทางธุรกิจ หรือที่เรียกว่า “อาสากูรู” ขึ้นเพื่อทำงานร่วมกับเจ้าของธุรกิจไทย ซึ่งเป็นโครงการจิตอาสาที่ต้องการฝึกฝนตนเองเพื่อเตรียมตัวเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มุ่งหวังที่จะเสริมสร้างศักยภาพ SME ไทยภายใต้โครงการที่ชื่อว่า Driving Value Innovation For Thai Business นับเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของกระแสนิยม 3 อย่างคือ โซเชียลมีเดีย จิตอาสา และAEC

นอกจากนี้ ดร.เหมียว ยังมีโอกาสให้สัมภาษณ์ตามสื่อต่างๆ ในนามของ ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน เกี่ยวกับผลงานวิจัยและข้อแนะนำที่จะช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถเตรียมรับมือกับการก้าวสู่ AEC ได้ อาทิ นำเสนอโมเดล EHL เพื่อใช้ในการวางแผนระยะยาว สำหรับธุรกิจค้าปลีกและสินค้าอุปโภคบริโภค งานวิจัยแนวโน้มการเติบโตด้านอุตสาหกรรมไอทีภายใต้ระบบ 3G และAEC กลยุทธ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันทางธุรกิจรองรับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เป็นต้น

ดร.มนธ์สินี กีรติไกรนนท์ มีประสบการณ์ทำงานในแวดวง ICT มากว่า 12 ปี โดยจบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ (B.B.A) จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จากนั้นไปต่อปริญญาโทและเอก ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) จากมหาวิทยาลัยเทมเปิล ประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มทำงานกับบริษัทผู้ให้บริการด้านการสื่อสารแห่งหนึ่งในรัฐนิวเจอร์ซีย์

แต่ภายหลังเกิดเหตุการณ์ 11 กันยายน จึงได้เดินทางกลับมาทำงานที่ประเทศไทย โดยดูแลในส่วนกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัททรูฯ อยู่ 5 ปี

ปัจจุบัน ดร.มนธ์สินี ร่วมงานกับบริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน ได้ประมาณกว่า 2 ปี มีผลงานเขียนหนังสือเรื่อง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบโทรคมนาคมในประเทศไทย พิมพ์จำหน่ายทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเป็นอาจารย์พิเศษภาควิชาการจัดการโทรคมนาคม ให้กับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และภาควิชา International MBA ที่ มหาวิทยาลัยมหิดลอีกด้วย

ดร.เหมียว เป็นลูกสาวคนที่ 2 ในบรรดาพี่น้อง 5 คน สมัยเด็กมีความฝันอยากเป็นดีเจ เพราะชอบดูหนัง ฟังเพลง และงานศิลปะ เป็นเด็กกิจกรรมเข้าชมรมต่างๆ อาทิ AIESEC ชมรมนักร้องประสานเสียง และบาสเกตบอล เป็นต้น เป็นคนที่มีบุคลิกอยากรู้อยากเห็น และไม่ย่อท้อเมื่อเจออุปสรรคแต่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าทำได้ โดยถือคติ “Every problem has a solution” และมีไอดอลในดวงใจคือ โอปราห์ วินฟรีย์ คำขวัญที่มักจะบอกกับทีมงานอยู่เสมอคือ สร้างสรรค์ ทะเยอทะยาน และอดทน

เป็นที่น่าสนใจว่าผู้หญิงเก่งคนนี้จะสามารถนำพากลุ่มจิตอาสาให้เป็นกำลังสำคัญในการช่วยให้ SMEs ไทยสามารถติดปีกทะยานไปโลดแล่นในเวทีอาเซียนได้อย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่

โดย พิรุณ ศรีวุฒิชาญ - AEC World - หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น